Translate

Giới Thiệu Về Công Ty Du Lịch Đồng Hành Việt Sài Gòn - VPĐD

Hỗ Trợ Trực Tuyến
Donghanhviettravels giamdocdonghanhviettravel dieuhanhdonghanhviet
kinhdoanhdonghanhviet infodonghanhviettravel huynhtamdonghanhviet

CẢM NHẬN NGÀY TẾT


 
Cây Mai ngày Tết

Đúng ra, Tết Nguyên đán đã bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, ngày tiễn ông Công ông Táo về trời. Thế nhưng, phải tới 28 Tết, người ta mới cảm nhận rõ nhất cái không khí Tết, hương vị Tết từ những giọt mưa xuân đang rắc nhẹ đều và bảng lảng trên phố xuân. Tết đã sầm sập sau lưng. Tết đang trải lên phố phường thủ đô một màu sắc rạo rực, vui tươi. Tết đang trải trong lòng mọi người những phấn khởi, háo hức cho một mùa xuân mới tràn đầy lộc xanh.
                                                                     Câu Đối Đỏ Ngày Tết
Tết từ trong nhà Tết ra đến chợ

Chợ Hoa Ngày Tết

Cái không khí Tết được cảm nhận rõ nhất ngay từ trong mỗi gia đình Hà Nội. Ngay từ tối 27, mẹ tôi đã “hạ lệnh”: Ngày mai cả nhà mình tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Bố tôi còn cự nự: Nhà vừa dọn xong, còn sạch dọn làm gì nữa. “Tết đến nhà cửa phải sạch sẽ, ngăn nắp. Cả năm mọi việc mới hanh thông được”, mẹ tôi quả quyết đúng giọng tổng chỉ huy. Không bàn nữa.
Đi chợ mua Hoa

Chẳng phải chỉ riêng nhà tôi mà tất cả các gia đình khác giờ này, thời điểm này cũng bắt tay vào dọn dẹp lại nhà cửa. Chẳng phải thế mà dịch vụ dọn dẹp nhà cửa cuối năm đắt hàng trông thấy. Nhiều người bận tối mắt tối mũi lo kiếm tiền tới sát sàn sạt Tết, chẳng có thời gian để dọn dẹp phải thuê đến dịch vụ. Nhưng tự dọn nhà cũng có cái hay của nó. Một năm cũ có quá nhiều thứ lưu lại, có những điểm hay, có những cái dở. Những niềm vui và nỗi buồn. Dọn nhà là bỏ đi những cái cũ, cái thừa, sắp xếp lại ngăn nắp những thứ mình cần. Lau chùi mọi thứ sạch sẽ, sáng sủa.
Ngôi nhà sạch sẽ chuẩn bị đón tết
Kê lại chậu cây cảnh, lau chùi mấy bình hoa. Nhưng dọn nhà, theo quan niệm của mẹ tôi, còn là cách để mình có thời gian tự nhìn lại bản thân, “kiểm điểm” công việc của mình trong cả năm qua. Để rồi biết lắng mình lại trong đôi phút. Ngẫm xem những kế hoạch gì vạch ra từ đầu năm đã thực hiện được. Những gì vẫn dở dang phải hạ quyết tâm làm nốt trong năm mới. Và phải làm bằng được mới thôi.

Dọn nhà xong, mệt phờ người. Đi tắm lại thấy người thanh thản, nhẹ bẫng. Bỗng nhớ đến hương cây mùi. Cũng chưa xưa lắm, chỉ độ 5, 7 năm trước thôi, thời điểm này, thể nào mẹ cũng phải nấu một nồi nước mùi để tắm, gội đầu. Hương cây mùi, loại cây mọc trên bờ bồi phù sa ven sông, thật dễ chịu, thanh dịu. Và rất khó quên. Nó cũng được tôi liệt vào một trong những hương vị đặc sắc của Tết xưa, cùng với mùi thuốc pháo và mùi hơi nước luộc bánh chưng. 
 
Bánh Chưng
Cái sự Tết nó còn rõ nét hơn nữa trong các chợ. Nghe mẹ tôi nói, về chợ Thành Công mua đồ ăn, các cửa hàng bán đồ thực phẩm người mua phải tranh nhau mua. Cân thịt bò tươi, con cá chép ngon cũng phải tranh nhau mua trước. 
 Gói Bánh Chưng
Ai cũng sợ tới 30 Tết chẳng còn đồ tươi ngon mà mua. Thành ra, các sạp trong chợ chẳng mấy chốc sạch bách mọi thứ. Có tủ lạnh rồi, tha hồ mua về tích trữ trong tủ lạnh mấy ngày Tết, nấu ăn dần. Người miền Bắc vẫn còn trọng lắm cái văn hóa ăn uống trong mấy ngày Tết. “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết” là vậy!

Tết ở chợ hoa
Không năm nào, tôi không đi chợ hoa. Và tôi chắc, hàng vạn người Hà Nội cũng như tôi. Chợ hoa là cái nét thân thương nhất, đẹp đẽ tới mức quyến rũ của Tết. 
 
Đường Phố Ngày Tết

Không hiểu sao, khi đã hòa mình vào chợ hoa Nghi Tàm hay phố hoa Hàng Lược, lại cứ văng vẳng bên tai cái giai điệu của bài “Nhớ Hà Nội”. “Ôi nhớ chiều 30 Tết, chen giữa đào hoa tươi thắm, đường phố đông vui, chờ đón Tất niên là phút thiêng liêng lắng nghe thơ Người, Hà Nội ơi!”.
Ngắm Hoa Ngày Tết


Hình ảnh những người ngược xuôi, trên vai là cành đào, lạ lẫm mà sao quen thuộc, gần gũi tới vậy. Chợ hoa Nghi Tàm, Quảng Bá năm nay kéo dài từ đầu được Âu Cơ cho tới đoạn Siêu thị hoa Anh Trí. Xe người chật như nêm cối trên đoạn đường đê đang khoác lên mình chiếc áo mới với những sặc sỡ sắc đỏ của đào, sắc vàng sắc xanh của quất, sắc hồng của hoa... Len mình trong dòng người đó tới chợ hoa Nghi Tàm mới thấy cơ man các loại hoa.
Hoa Đào

Năm nay đào rừng lên ngôi. Trong niềm vui được ngắm thế đào tự nhiên vươn thẳng lên trời không bị bó buộc bởi bàn tay người gò, lại xen lẫn nỗi buồn và đau khi phải thấy những vườn đào rừng dài hàng cây số ở thị trấn Mộc Châu (Sơn La) hay ở Sa Pa (Lào Cai) chỉ trong vài ngày trước Tết đã trở nên trơ trụi, xác xơ. Đào ”chảy máu” về xuôi để lại những “vết thương” nhức nhối giữa đất trời rừng núi.
Thịt Kho Trứng
Lay ơn, loại hoa hầu như có mặt trong các căn nhà những ngày Tết, được chuyển ra bởi hàng chục xe tải từ miền Trung. 

Tất cả xe tập kết phía sau chợ hoa Nghi Tàm, trong thùng xe có đá lạnh để giữ nhiệt khiến hoa tươi lâu. Một bó 100 bông bán từ xe là 300.000đ. 
 Dưa Hấu Ngày Tết

Ra đến giữa chợ là 450.000, 500.000đ. Đến cuối chợ, người ta chọn ra những bông mập hơn, đẹp hơn cả, bó lại mỗi bó 10 bông, bán với giá 100.000đ một bó. 
 Cơm Việt
Mai đỏ, giống nhập về từ Đài Loan cũng được ưa chuộng vì cây nhỏ nhắn, hoa đỏ thắm và bền với giá từ 200.000 – 1 triệu đồng tùy cây.
Nhận lì xì ngày Tết
Năm nay được mùa ly, mùa lan. Trên đường phố thủ đô, đâu đâu cũng thấy những cửa hàng lan Đà Lạt “giễu võ giương oai” với đủ loại địa lan, lan hồ điệp, tím, vàng, xanh đủ cả. 
 Xum Họp Gia Đình

Trong siêu thị hoa Anh Trí, người ta cũng đua nhau mua lan. Ít tiền thì chơi cành nhỏ, mỗi cành giá 150.000 – 200.000đ, đựng trong một chiếc chậu nhỏ, xách đi trông cũng lạ mắt và “tây”. Nhiều tiền thì chơi những chậu to hơn, cỡ từ 1 triệu – 5 triệu. 
Pháo Hoa ngày Tết

Không ít những chậu hoa lan 12 triệu, 15 triệu đã được gắn biển “đã bán”. Chị bán hàng “tiết lộ”: Đa số là mua để biếu, tặng”.


Chơi lan dù đắt nhưng lại được tiếng là biết thưởng thức…


…Ra đường, chỉ cần vươn vai, hít thật sâu một hơi.
Đủ biết hương Tết đã ngập tràn khắp nơi.

Mình nhớ nhà quá không biết đến khi nào mình mới có được những khoảnh khắc ấy.....
Bài Viết
Nguyễn Thị Hoàng Yến