Translate

Giới Thiệu Về Công Ty Du Lịch Đồng Hành Việt Sài Gòn - VPĐD

Hỗ Trợ Trực Tuyến
Donghanhviettravels giamdocdonghanhviettravel dieuhanhdonghanhviet
kinhdoanhdonghanhviet infodonghanhviettravel huynhtamdonghanhviet

QUÝT HỒNG LAI VUNG

QUÝT HỒNG LAI VUNG

Quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp) từ lâu đã được nhiều nơi biết đến bởi màu sắc và chất lượng không đâu sánh bằng. Và đặc biệt vào những ngày Tết đĩa ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên không thể thiếu trái quýt. Nhưng để có những trái quýt hồng chín đúng vào dịp Tết không phải là chuyện dễ.
Theo kinh nghiệm của bà con nhà vườn nơi đây, sau khi thu hoạch quýt bán Tết xong là phải tỉa cành xiết nước cho cây, xào lá rồi đến đầu tháng 3 ÂL dù có mưa hay không cũng phải tưới nước, bón phân thì quýt sẽ ra hoa kết trái đúng vào dịp Tết. Riêng năm nay thời tiết thất thường, mưa trái mùa liên tục làm cây quýt không xào lá nên tỉ lệ ra hoa đậu trái giảm hơn năm 2008 là trên 10%.


Hiện toàn huyện Lai Vung có 1.418ha quýt trong đó có trái là 1.176ha, nhiều nhất là các xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành...
Năm nay tuy sản lượng có giảm nhưng nhờ được các ngành chức năng hướng dẫn áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên cây có múi nên sâu bệnh ít, chất lượng trái tốt, cây phát triển ổn định. Đặc biệt có 11 hộ với 3,4ha sản xuất theo quy trình Viêt Gap đã đem lại kết quả cao và dự kiến cho trái chín hầu hết đúng vào dịp Tết. Sản lượng ước tính từ 30-35 ngàn tấn. Hiện nay có một số thương lái đến ngã giá tại vườn từ 8-9 ngàn/kg, cao hơn năm trước từ 1-2 ngàn/kg nên bà con rất phấn khởi.

Anh Nguyễn Văn Quới, ấp Long Thành có 2 công quýt hồng đã 7 năm tuổi nhờ chăm sóc chu đáo đúng kỹ thuật nên quýt cho trái đều, chín màu đẹp, ước tính thu hoạch vào dịp Tết này khoảng 15 tấn. Hiện có lái đến đặt cọc mua tại vườn giá 9 ngàn/kg anh không bán. Qua tiếp xúc hầu hết bà con nhà vườn cho biết: Năm nay chất lượng và màu sắc đẹp quýt hồng không thua quýt ngoại.
Quýt trúng mùa, trúng giá nên người dân rất phấn khởi. Hiện, nhà vườn huyện Lai Vung đã và đang thu hoạch hơn 30.000 tấn quýt hồng phục vụ dịp Tết Nguyên đán.
         

Đến thời điểm này, huyện Lai Vung có hơn 1.200 ha quýt hồng đang cho trái, nhiều nhất là ở các xã Long Hậu, Tân Phước và Tân Thành. Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp quýt hồng trúng mùa và có khả năng cho năng suất hơn 35 tấn/ha. Chị Nguyễn Thị Lệ, ở ấp Long Hưng 1, xã Long Hậu phấn khởi khoe “Năm ngoái giá bán tại vườn gần 9.000 đồng/kg, nhưung hiện nay, giá đã lên 11.500 đồng/kg". Và dự đoán từ nay đến Tết, giá quýt còn tiếp tục tăng nên bà con nhà vườn rất phấn khởi.
Chị Nguyễn Thị Quân cho biết, quýt hồng Lai Vung quả to, trung bình từ 4-5 quả/kg, thích hợp để bày mâm ngũ quả ngày Tết.

Theo tính toán của nhà vườn, vụ thu hoạch này quýt được mùa, dự tính năng suất đạt 30-40 tấn/ha; đồng thời, để nâng cao giá trị đặc sản quýt hồng, bí quyết của nhiều nhà vườn là cho thu hoạch sản phẩm đúng dịp Tết. Hiện nay, phần lớn chủ vườn biết cách xử lý quýt ra hoa đúng kỳ, kết hợp phân bón, thuốc, tưới nước phù hợp sau khi ra trái, nuôi trái cho đến khi thu hoạch là 10 tháng.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp cũng đã chọn để tập huấn cho hơn 200 nhà vườn ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung với 100 ha quýt hồng kiểu mẫu, hàng năm cho năng suất cao. Trong đó, cùng với các biện pháp kỹ thuật như tỉa cành, loại bỏ bớt trái không cần thiết, sử dụng phân hữu cơ, giảm lượng phân vô cơ, ngành Bảo vệ thực vật cũng tập trung hướng dẫn kiến thức trừ sâu bệnh trên cây quýt, biện pháp quản lý lợi ích của quần thể thiên địch. Bên cạnh đó, áp dụng chương trình IPM giảm số lần phun xịt thuốc, bón phân cân đối. Qua đó quả quýt hồng khi thu hoạch được sạch, đẹp, bóng hơn, bán được giá cao hơn đã góp phần làm cho vùng quýt hồng đặc sản ở Lai Vung ngày càng khởi sắc
Tiếng lành đồn xa, khi thời điểm đến Tết Nguyên đán này gần kề, thương lái từ các nơi kéo đến mua quýt hồng cung ứng cho thị trường Tết Canh Dần đã đẩy giá quýt hồng loại 1 từ 12.000-13.000 đồng/kg, loại 2 từ 9.000-11.000 đồng/kg. Bình quân tăng 3.000-5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức giá hiện nay đảm bảo cho nhà vườn trúng đậm.

Quýt hồng Lai Vung, Đồng Tháp từ lâu đã được nhiều nơi biết đến bởi màu sắc và chất lượng không đâu sánh bằng. Và đặc biệt vào những ngày Tết, đĩa ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên không thể thiếu trái quýt. Do vậy, trong dịp Xuân Canh Dần này, với việc trúng mùa quýt hồng, chắc chắn nhà vườn Lai Vung sẽ đón cái Tết sung túc hơn để tiếp tục chuẩn bị cho một mùa vụ mới đầy hứa hẹn./.


BÀI VIẾT
NGUYỄN THỊ HOÀNG YẾN